Windows NT 4.0 เป็นระบบปฏิบัติการที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการตระกูล Windows NT ของ Microsoft มันถูกปล่อยออกสู่การผลิตในวันที่ 31 กรกฎาคม 1996 [1] เป็นระบบปฏิบัติการเชิงธุรกิจหลักของ Microsoft จนกระทั่งมีการเปิดตัว Windows 2000 Workstation เซิร์ฟเวอร์และรุ่นฝังตัวขาย ทุกรุ่นมีส่วนติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิกที่คล้ายคลึงกับของ Windows 95 Microsoft ยุติการสนับสนุนกระแสหลักสำหรับเวิร์กสเตชัน Windows NT 4.0 ในวันที่ 30 มิถุนายน 2545 และการสนับสนุนเพิ่มเติมในวันที่ 30 มิถุนายน 2547 ในขณะที่การสนับสนุนหลักของ Windows NT 4.0 Server สิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2545 และขยายการสนับสนุนในวันที่ 31 ธันวาคม 2547 ทั้งสองฉบับ Windows 2000 Professional และเซิร์ฟเวอร์ตามลำดับ

ตัวตายตัวแทนของ Windows NT 3.51, Windows NT 4.0 ได้แนะนำส่วนติดต่อผู้ใช้ของ Windows 95 ให้กับตระกูล Windows NT รวมถึงเชลล์ของ Windows, File Explorer (หรือที่เรียกว่า Windows NT Explorer ในเวลานั้น) และการใช้ระบบตั้งชื่อ "My" สำหรับ โฟลเดอร์เชลล์ (เช่น My Computer) นอกจากนี้ยังรวมถึงส่วนประกอบส่วนใหญ่ที่นำมาใช้กับ Windows 95 ภายใน Windows NT 4.0 เป็นที่รู้จักในนาม Shell Update Release (SUR) ในขณะที่เครื่องมือการดูแลระบบจำนวนมากสะดุดตาตัวจัดการผู้ใช้สำหรับโดเมนตัวจัดการเซิร์ฟเวอร์และตัวจัดการบริการชื่อโดเมนยังคงใช้ส่วนติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิกเก่าเมนู Start ใน Windows NT 4.0 แยกทางลัดและโฟลเดอร์ต่อผู้ใช้จากทางลัดและโฟลเดอร์ที่ใช้ร่วมกัน บรรทัด. [8] Windows NT 4.0 มีการปรับปรุงบางอย่างจาก Microsoft Plus! สำหรับ Windows 95 เช่นตารางพินบอล Space Cadet, การปรับแบบอักษรให้เรียบ, แสดงเนื้อหาของหน้าต่างในขณะที่ลาก, ไอคอนสีสูงและยืดภาพพื้นหลังให้พอดีกับหน้าจอ สามารถติดตั้ง Windows Desktop Update บน Windows NT 4.0 เพื่ออัปเดตเวอร์ชันเชลล์และติดตั้ง Task Scheduler ได้ [9] Resource Kit ของ Windows NT 4.0 รวมถึงยูทิลิตี้ Desktop Themes Windows NT 4.0 เป็นระบบปฏิบัติการมัลติทาสก์แบบ preemptively , 32- บิตที่ออกแบบมาเพื่อทำงานกับหน่วยประมวลผลกลางหลายตัวหรือคอมพิวเตอร์หลายตัวประมวลผลแบบสมมาตร

ถึงแม้ว่าการปรับปรุงหลักจะเพิ่มขึ้นจากเชลล์ของ Windows 95 แต่ก็มีประสิทธิภาพที่สำคัญหลายอย่างความสามารถในการปรับขยายได้และการปรับปรุงคุณสมบัติของสถาปัตยกรรมแกนหลักเคอร์เนล USER32, COM และ MSRPC Windows NT 4.0 ยังแนะนำแนวคิดของนโยบายระบบ]และตัวแก้ไขนโยบายระบบ คุณสมบัติที่สำคัญอื่น ๆ ได้แก่ : Crypto API Telephony API 2.0 พร้อมการสนับสนุน Unimodem ที่ จำกัด ซึ่งเป็นรุ่นแรกของ TAPI บน Windows NT คุณสมบัติ DCOM และ OLE ใหม่ [15] Microsoft Transaction Server สำหรับแอปพลิเคชันเครือข่าย Microsoft Message Queuing (MSMQ) ซึ่งปรับปรุงการสื่อสารระหว่างกระบวนการ Winsock 2 และการปรับปรุงสแต็ก TCP / IP รองรับการจัดระเบียบระบบไฟล์ เซิร์ฟเวอร์รุ่นต่างๆของ Windows NT 4.0 ประกอบด้วย Internet Information Services 2.0, Microsoft FrontPage 1.1, NetShow Services, Remote Access Service (ซึ่งรวมถึงเซิร์ฟเวอร์ PPTP สำหรับการใช้งาน VPN) และบริการ Multi-Protocol Routing มีตัวช่วยสร้างการดูแลระบบใหม่และยูทิลิตี้การตรวจสอบเครือข่ายรุ่นที่มาพร้อมกับเซิร์ฟเวอร์การจัดการระบบ รุ่น Enterprise แนะนำ Microsoft Cluster Server ข้อแตกต่างที่สำคัญอย่างหนึ่งจาก Windows NT รุ่นก่อนหน้าคือส่วนต่อประสานอุปกรณ์กราฟิก (GDI) ถูกย้ายเข้าสู่โหมดเคอร์เนล แทนที่จะอยู่ในโหมดผู้ใช้ในกระบวนการ CSRSS สิ่งนี้ตัดการสลับบริบทแบบกระบวนการเป็นกระบวนการในการเรียกใช้ฟังก์ชัน GDI ส่งผลให้เกิดการปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างมีนัยสำคัญเหนือ Windows NT 3.51 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนติดต่อผู้ใช้แบบกราฟิก อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ยังได้รับคำสั่งว่ากราฟิกและไดรเวอร์เครื่องพิมพ์ต้องทำงานในโหมดเคอร์เนลด้วยเช่นกัน [18] ส่งผลให้เกิดปัญหาความเสถียรที่อาจเกิดขึ้น

Windows NT 4.0 เป็นรุ่นแรกของ Microsoft Windows ที่จะรวม DirectX เป็นมาตรฐาน - รุ่นที่ 2 มาพร้อมกับรุ่นเริ่มต้นของ Windows NT 4.0 และรุ่น 3 ถูกรวมอยู่ใน Service Pack 3 ในกลางปี ​​1997 DirectX รุ่นที่ใหม่กว่าไม่ได้รับการเผยแพร่สำหรับ Windows NT 4.0 อย่างไรก็ตามรองรับ OpenGL; มันถูกใช้โดย Quake 3 และ Unreal Tournament [20] ในรุ่นแรกของ 4.0 ปัญหาความมั่นคงมากมายเกิดขึ้นเนื่องจากผู้ขายกราฟิกและเครื่องพิมพ์ต้องเปลี่ยนไดรเวอร์ให้เข้ากันได้กับอินเตอร์เฟสโหมดเคอร์เนลที่ส่งออกโดย GDI การเปลี่ยนแปลงเพื่อย้าย GDI ให้ทำงานในบริบทของกระบวนการเดียวกันกับที่ผู้โทรได้รับแจ้งจากการร้องเรียนจากผู้ใช้ NT Workstation เกี่ยวกับประสิทธิภาพกราฟิกแบบเรียลไทม์ แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์จำนวนมากต้องอัพเดตไดรเวอร์อุปกรณ์ Windows NT 4.0 ยังรวมยูทิลิตี้ Windows Task Manager ใหม่ Windows NT เวอร์ชันก่อนหน้านี้มียูทิลิตีรายการงาน แต่จะแสดงเฉพาะแอปพลิเคชันในปัจจุบันบนเดสก์ท็อปเท่านั้น ในการตรวจสอบการใช้งาน CPU และหน่วยความจำผู้ใช้ถูกบังคับให้ใช้การตรวจสอบประสิทธิภาพ ตัวจัดการงานเสนอวิธีที่สะดวกกว่าในการรับสแน็ปช็อตของกระบวนการทั้งหมดที่ทำงานบนระบบในเวลาที่กำหนด Internet Explorer 2 มาพร้อมกับ Windows NT 4 โดยมีรุ่นที่ปรับปรุงรวมอยู่ใน service pack แต่ละชุด Service Pack 6 ซึ่งเป็น Service Pack สุดท้ายสำหรับ Windows NT 4 รวมถึง Internet Explorer 5.01 แม้ว่าจะรองรับ Internet Explorer 6.0 ก็ตาม

ในขณะที่ให้ความเสถียรมากกว่า Windows 95 Windows NT 4.0 มีความยืดหยุ่นน้อยลงจากมุมมองเดสก์ท็อป ความเสถียรส่วนใหญ่ได้มาจากการใช้หน่วยความจำที่ได้รับการป้องกันและเลเยอร์นามธรรมที่เป็นฮาร์ดแวร์ ไม่อนุญาตการเข้าถึงฮาร์ดแวร์โดยตรงและโปรแกรม "ทำงานผิดปกติ" ถูกยกเลิกโดยไม่ต้องรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ ข้อเสียคือ NT ต้องการหน่วยความจำมากขึ้น (32 MB สำหรับการใช้งานเดสก์ท็อปปกติ, 128 MB หรือมากกว่าสำหรับแอปพลิเคชัน 3D หนัก) เมื่อเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่มีกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายเช่น Windows 95 ในขณะที่เกือบทุกโปรแกรมที่เขียนขึ้นสำหรับ Windows 95 ทำงานบน Windows NT แต่เกม 3D จำนวนมากจะไม่ได้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ DirectX ที่รองรับ Windows NT 4.0 จำกัด ไดรเวอร์อุปกรณ์ของบุคคลที่สามเป็นทางเลือกในการเข้าถึงฮาร์ดแวร์โดยตรง แต่ไดรเวอร์ที่เขียนไม่ดีกลายเป็นแหล่งที่มาของข้อผิดพลาดที่น่าอับอายที่รู้จักกันในชื่อ Blue Screen of Death (BSoD) ที่จะต้องเริ่มระบบใหม่ แม้จะมีการจัดส่งหนึ่งปีหลังจาก Windows 95 โดยค่าเริ่มต้นจะไม่มีการสนับสนุนแบบพลักแอนด์เพลย์และไม่มีตัวจัดการอุปกรณ์ใน Windows NT 4.0 ซึ่งจะช่วยให้การติดตั้งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ทำได้ง่ายขึ้นมาก โปรแกรม DOS พื้นฐานหลายตัวจะทำงาน อย่างไรก็ตามโปรแกรม DOS แบบกราฟิกจะไม่ทำงานเนื่องจากวิธีการเข้าถึงฮาร์ดแวร์กราฟิก แม้ว่า Windows NT 4.0 จะแนะนำแอปพลิเคชันการเขียนโปรแกรมอินเทอร์เฟซ (API) สำหรับการจัดเรียงข้อมูล [16] ไม่มียูทิลิตี้การจัดเรียงข้อมูลในตัวซึ่งแตกต่างจาก Windows 95 นอกจากนี้ Windows NT 4.0 ยังขาดการสนับสนุน USB รุ่นเบื้องต้น Windows 95 รุ่นต่างๆใน OSR 2.1 ความแตกต่างระหว่างตระกูล NT และตระกูล 9x จะยังคงอยู่จนกว่าจะมีการเปิดตัว Windows XP ในปี 2544 ในเวลานั้น APIs เช่น OpenGL และ DirectX ได้ครบกำหนดเพียงพอที่จะเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับฮาร์ดแวร์พีซีทั่วไป ในทางกลับกันฮาร์ดแวร์เองก็มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะรองรับค่าใช้จ่ายในการประมวลผล API จำนวนสูงสุดของหน่วยความจำ (RAM) ทางกายภาพแบบสุ่มที่รองรับใน Windows NT 4.0 คือ 4 GB ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่เป็นไปได้สำหรับระบบปฏิบัติการ x86 แบบ 32 บิต จากการเปรียบเทียบ Windows 95 ไม่สามารถบู๊ตบนคอมพิวเตอร์ที่มีหน่วยความจำมากกว่า 480 MB ได้ [24] เช่นเดียวกับ NT รุ่นก่อนหน้าเวอร์ชัน 4.0 สามารถทำงานกับสถาปัตยกรรมโปรเซสเซอร์หลายตัวได้ อย่างไรก็ตาม Windows 95 สามารถทำงานได้บน x86 เท่านั้น

 

 

 

(แหล่งที่มาhttps://en.wikipedia.org/wiki/Windows_NT_4.0)